4 hướng khắc phục khi không ngủ được

Không ngủ được là tình trạng không ít người gặp phải hiện nay. Bệnh lý này nếu không điều trị sớm sẽ gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm. Cùng điểm qua 5 hướng khắc phục khi không ngủ được ngay sau đây.

1. Không ngủ được hãy ăn uống dinh dưỡng và tập luyện nhẹ nhàng

Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tập luyện nhẹ nhàng
Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tập luyện nhẹ nhàng

Chế độ dinh dưỡng cũng như việc tập luyện của một người ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ. Thiếu chất hay tập luyện quá sức đều là nguyên nhân gây nên tình trạng trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ.

– Về dinh dưỡng: Một số loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ bạn có thể tham khảo trong bài viết: Top 15 loại thực phẩm trị mất ngủ người bệnh nên bỏ túi. Bên cạnh đó cũng không nên ăn quá no vào buổi tối và hạn chế đồ ăn nhanh, đồ cay nóng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

– Về tập luyện: Vận động vừa giúp tinh thần được thoải mái, thư giãn cũng như giúp giấc ngủ đến một cách tự nhiên hơn. Bạn có thể tập yoga, thiền, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… Tuy nhiên, không nên tập luyện không nên quá sức, nếu tập quá nhiều có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

2. Ngủ không được hãy ngừng suy nghĩ căng thẳng

Khi đã lên giường thì nên hạn chế những suy nghĩ căng thẳng
Khi đã lên giường thì nên hạn chế những suy nghĩ căng thẳng

Nhiều người khi không ngủ được người bệnh bắt đầu suy nghĩ về cuộc sống, công việc và những mối quan hệ. Nhưng, vô tình những điều này lại gây nên sự áp lực và khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, việc khó ngủ lại càng khó ngủ hơn.

Do vậy, nếu bạn đang không thể ngủ được, hãy tránh những suy nghĩ tiêu cực, tránh những áp lực căng thẳng. Thay vì suy nghĩ đến công việc bạn có thể nghĩ về những niềm vui, hạnh phúc để tinh thần được thư giãn, vui vẻ và dễ ngủ.

3. Không ngủ được đừng cố để ngủ

Tắm nước nóng giúp bạn nhanh chóng có được giấc ngủ ngon
Tắm nước nóng giúp bạn nhanh chóng có được giấc ngủ ngon

Hãy dừng việc cố gắng ngủ nếu bạn đang không thể ngủ được. Nếu bạn đã lên giường nhiều giờ liền mà vẫn trằn trọc hãy dậy và thử một số mẹo sau:

– Tắm nước nóng: Tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn tắm là một cách giúp dễ ngủ và ngủ ngon. Nước nóng giúp cho cơ thể nhanh chóng ấm lên, máu tuần hoàn dễ dàng hơn, tăng sự bài tiết cho cơ thể. Các cơ bắp cũng được thả lỏng, dãn nở. Cả tinh thần và thể chất được thư giãn giúp người mất ngủ có thể dễ ngủ hơn.

– Xông tinh dầu: Xông tinh dầu giúp phòng ngủ thơm mát, tinh dầu cũng giúp đầu óc được thư giãn, dễ chịu, giảm căng thẳng vì thế ngủ ngon hơn.

– Dọn dẹp phòng ngủ: Đôi khi nguyên nhân khiến bạn không ngủ được là do phòng ngủ quá bừa bộn. Do vậy, dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ giúp phòng thoáng mát sẽ là một cách giúp bạn có thể ngủ dễ hơn.

4. Không ngủ được hãy thăm khám bác sĩ

Thăm khám bác sĩ giúp bạn nhanh chóng tìm được nguyên nhân gây bệnh
Thăm khám bác sĩ giúp bạn nhanh chóng tìm được nguyên nhân gây bệnh

Nếu tình trạng không ngủ được diễn ra trong một thời gian dài và bạn không xác định được nguyên nhân thì cần thăm khám càng sớm càng tốt. Nếu không sớm có phương pháp điều trị rất dễ biến chuyển thành mất ngủ mãn tính. Hiện tại, các bệnh lý mất ngủ, khó ngủ sẽ được thăm khám tại chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện.

Bằng kinh nghiệm và sự hỗ trợ của máy móc, các bác sĩ sẽ nhanh chóng chẩn đoán và xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tìm được hướng điều trị phù hợp nhất cho người  bệnh đó. Tuyệt đối không được chủ quan tự điều trị tại nhà vì có thể khiến cho tình trạng bệnh diễn ra nghiêm trọng và phức tạp hơn.

Có nhiều hướng điều trị tình trạng không ngủ được. Người bệnh nên cân nhắc và chọn lựa cho mình phương pháp an toàn và phù hợp nhất. Nếu điều trị sớm chắc chắn có thể kiểm soát được những tác hại mà bệnh gây ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Không ngủ được nên ăn gì để nhanh chóng ngủ ngon?

Không ngủ được uống thuốc gì?